KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC Chủ đề: “MARKETING VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ”

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC

Chủ đề: “MARKETING VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ”

 

1. Tên Hội thảo:

MARKETING VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

2. Đơn vị chủ trì: Khoa Quản trị, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

3. Bối cảnh hội thảo:

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing và Thương mại điện tử. Công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và Blockchain đang không chỉ tạo ra những cơ hội đột phá mà còn đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp và nhà quản trị. Tại Việt Nam, sự phát triển nhanh của kinh tế số và TMĐT được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam liên tục nằm trong nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực, mở ra tiềm năng lớn cho doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp và nhà tiếp thị. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, vấn đề an toàn thông tin, niềm tin người tiêu dùng, cũng như năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp vẫn là những thách thức lớn.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn học thuật để các chuyên gia, học giả và doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thực tiễn nhằm phát triển các lĩnh vực này trong bối cảnh kỷ nguyên số.

4. Mục tiêu hội thảo:

  • Phân tích và thảo luận về các xu hướng, mô hình mới của marketing và thương mại điện tử trong kỷ nguyên số.
  • Phân tích và thảo luận về những cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi ứng dụng marketing, thương mại điện tử và đổi mới sáng tạo.
  • Đánh giá vai trò của đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy hiệu quả marketing và thương mại điện tử.
  • Đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm tối ưu hóa các hoạt động marketing và thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế số.

5. Nội dung hội thảo:

Các bài viết, tham luận và thảo luận tại Hội thảo tập trung vào các vấn đề nhưng không giới hạn chủ đề như sau

  • Nhóm chủ đề 1: Marketing và thương mại điện tử trong kỷ nguyên kinh tế số
  • Các xu hướng marketing hiện đại (ví dụ: marketing tự động hóa, marketing bằng AI, marketing dựa trên dữ liệu).
  • Phát triển các nền tảng thương mại điện tử và chuỗi cung ứng số.
  • Tác động của kinh tế số đến hành vi mua sắm và tiêu dùng của khách hàng.
    • Nhóm chủ đề 2: Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh
  • Vai trò của đổi mới sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới.
  • Ứng dụng công nghệ mới (AI, Blockchain, Big Data) để tối ưu hóa quy trình kinh doanh.
  • Các mô hình kinh doanh đổi mới và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số.
    • Nhóm chủ đề 3: Chính sách và pháp lý cho sự phát triển của kinh tế số
  • Các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và kinh tế số của Việt Nam.
  • Thách thức về bảo mật thông tin, an toàn giao dịch trong môi trường số.
  • Giải pháp pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp trên không gian mạng.
  • Nhóm chủ đề 4: Ứng dụng marketing, thương mại điện tử và kinh tế số trong giảng dạy đại học
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy marketing và thương mại điện tử bằng công nghệ số như trò chơi hóa, học tập qua dự án (project-based learning).
  • Đối sánh khung chương trình đào tạo của ngành kinh tế số tại Trường đại học Luật TP.Hồ Chí Minh.

6. Thời gian tổ chức:  Thứ Năm, Ngày 30 tháng 10 năm 2025

7. Địa điểm (Dự kiến):            Phòng A905 Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh

(02 Nguyễn Tất Thành, Phường Xóm Chiếu, Tp. HCM)